Hùng Kê Quyền (quyền gà chọi), bài quyền này do Nguyễn Lữ - em trai Nguyễn Huệ sáng tạo ra. Cũng đều học thuộc bằng bài thiệu:
Nguyên văn:- Lưỡng kê giao thủ thủy tranh hùng
- Song túc tề phi trảo thượng xung
- Trấn ải kim thương như Bạch Hổ
- Thủ quan ngân kiếm tựa Thanh Long
- Xuyên cung độc triểu tăng ư trác
- Hồi thủ đơn câu thọ tứ hung
- Thiểu, tẩu, vượt, trầm thiên sở tứ
- Nhu, cương, cường, nhược tận kỳ trung.
- Hai con gà chọi nhau để tranh hùng
- Hai chân cùng bay, móng chân đâm hất lên
- Trấn biên ải, cây thương vàng như cọp trắng
- Giữ cửa quan, lưỡi kiếm bạc tựa rồng xanh
- Mũi tên độc đâm vào hầu được cất giấu từ mỏ gà (mổ thóc)
- Quay đầu móc đâm vào ngực kẻ địch
- Chạy, nhảy lên, luồn, hụp xuống là thế trời cho
- Mềm, cứng, mạnh, yếu, tất cả đều trong bài quyền này.
- Hai gà đối chọi quyết tranh hùng
- Đôi chân cùng bay móng hất tung
- Trấn ải, thương vàng như cọp trắng
- Giữ quan, kiếm bạc tựa thanh long
- Tên độc lút hầu ngầm nơi mỏ
- Ngoái đầu đâm ngực địch đến cùng
- Chạy, nhảy, luồn, hụp xoay tứ phía
- Mềm, cứng, yếu, mạnh ngầm ở trong
Ngọc Trản ngân đài (chén gọc trên đài bạc), là bài quyền đặc trưng của võ Bình Định, ko ai rõ xuất xứ của nó là từ đâu. Nến có nhiều câu chuyện lưu truyền trong dân gian về nó.
Với việc phát hiện ra bài thiệu, các nhà nghiên cứu mới nhận thức được tính liên hoàn âm – dương xuyên suốt cả bài quyền và chỉnh lý được những sai lầm do việc lưu truyền “tam sao thất bổn” trước đây.
Bài quyền Ngọc trản hiện vẫn được lưu truyền và phổ biến rộng rãi trong dân gian với luyện tập công phu. Ngọc trản ngân đài khai thác các tư thế nghịch tréo của bộ pháp kết hợp với sự dịch chuyển trọng tâm liên tục. Để thăng bằng được tốt, các tư thế di chuyển trong bài quyền được biến hoá thật linh hoạt, khi thì mặt chân bối (chân trụ) được tạo trước rồi trọng tâm mới di chuyển, lúc thì di chuyển trọng tâm trước rồi mới tạo mặt chân bối sau, nên thấy vững mà không, không mà vững, lảo đảo ngả nghiêng như người say rượu. Hơn nữa chính thân pháp ngả nghiêng đã tạo đà tốt cho thủ pháp, hai tay hoạt động đồng bộ, hòa quyện với nhau một cách nhuần nhuyễn làm tăng thêm uy lực cho động tác tấn công và thêm kín đáo cho việc phòng thủ.
Hi, chưa tìm ra thơ của bài nay2^^.
Lão mai quyền là một trong những bài quyền nổi tiếng của võ cổ truyền VN.Đây là bài quyền được đánh giá là mang lại cảm hứng đặc biệt cho người luyện tập cũng như khán giả, mô phỏng hình ảnh cây mai già vững trãi mà vẫn uyển chuyển, đơn độc mà vẫn an nhiên tự tại, giàu chất thơ và mỹ cảm nhưng vẫn hàm chứa uy lực vô biên. Bài quyền triển khai thủ pháp bằng những vòng tròn xoay mềm mại như những cánh hoa mai rơi rụng lả tả, xoáy cuộn trong gió đông. Thân pháp là sự kết hợp của các góc xoay đột ngột 90 độ hoặc 180 độ, tạo thăng bằng xoắn linh hoạt, bất ngờ như không có quy luật. Bộ pháp thư thái, phối hợp giữa đinh tấn và trảo mã tấn, càng làm cho thủ pháp và cước pháp biến ảo dị thường, mạnh mẽ nhưng vẫn nhẹ nhàng. Lời thiệu đây:
Bản Hán - Việt
- Thái Sơn thảo pháp
- Bái tổ
- Thái Sơn đích thủy địa xà liên
- Thượng bổng kỳ lân thoái bạch viên
- Quy kỳ độc giác trung bình hạ
- Thượng thích đài đăng tấn thừa thiên
- Hồi đầu trực chỉ liên tam thích
- Đồng Tân thuận thế phá giang biên
- Tẩu thố tồn sơn hoành phá kiếm
- Linh miêu mai phục tấn thích ngưu
- Thừa châu bố địa loan côn thích
- Hồi tiểu kim kê đả trung lan
- Si phong sậu võ ngưu khai giác
- Triệu Tử đoạt thuyền giá mã an
- Bái tổ sư, lập như tiền
Bản phú
- Roi Thái Sơn
-
- Tay cầm roi đản khai trương
- Vọng tiền bái tổ là đường xưa nay
- Diện tiền thế ấy rất hay
- Thái sơn trích thủy, côn này đổ nghiêng
- Đại xa phục thổ chẳng hiền
- Kỳ long phản ứng ngựa liền cao bay
- Hoành roi một bước lướt vào
- Quy kỳ Độc giác trực giao diện tiền
- Côn trùng tấn thích trung thiên
- Hồi đầu trực chỉ diện tiền tam giao
- Đồng tân xuất thế anh hào
- Giang biên phá trận xông vào tiền môn
- Hoành sơn thỏ chạy dập dồn
- Phục châu hạ địa vươn côn đảo trừ
- Linh miêu núp dưới bóng người
- Chờ trân vùng dậy ngựa chuồi tới đâm
- Thừa châu côn nọ tay cầm
- Biến thiên bố địa mà đâm diện tiền
- Lui về giữ thế trung kiên
- Đề côn đả kích phá yên trận đồ
- Gió rung lá rụng ồ ồ
- Sừng trâu mở rộng côn đồ chiến chinh
- Thuyền rồng giữa biển linh đinh
- Mã yên Triệu Tử ba lần thành công.
- Khác với một số bài như lão hổ thượng sơn, hùng kê quyền, Yến phi quyền, chỉ bắt chước tư thế hoặc lấy tinh thần của một loài vật làm căn cơ của bài, bài roi Thái Sơn mô phỏng tư thế, động tác của tám con vật là rắn, lân, tê giác, thỏ, mèo, trâu, gà, hổ. Đây là một điểm hiếm thấy trong các bài danh võ. Các chiêu thức của bài, do biểu thị cả hình và ý của nhiều loài thú nên hết sức biến ảo, lúc tấn công thì ra đòn mạnh như vũ bão, lúc lui về thế thủ thì nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt để né tránh. Rồi từ thế thủ chuyển sang thế tấn công ra đòn liên tiếp để hạ đối phương. Bài đặc trưng với những kỹ pháp tấn công như đâm, bắt, lắc, đả, kỹ thuật phòng thủ như triệt, chặn, khắc v.v.
- Haizz, còn mấy bài nữa thích nhưng lười post quá, chắc để hôm khác nhe1^^!
- Lão mai độc thọ nhất chi vinh
- Lưỡng túc khinh khinh tấn bộ hoành
- Tấn nhất đoản thối hồi lão khởi
- Phi nhất thác hoàn thối thanh đình
- Tàng nha hổ dương oai thiết trảo
- Triển giác long tất lực lôi oanh
- Lão hầu thoái tọa liên ba biến
- Hồ điệp song phi lão bạng sanh
- Nguyệt quật song câu lôi điển chấn
- Vân tôn tam tảo hổ xà thành
- Mai già một cội một cành
- Hai chân nhẹ lướt bộ hành tiến lên
- Lui về một bước toạ liền
- Luân thân tung cước trụ hình nghiêng ngang
- Giương oai sức hổ đánh sang
- Chuyển mình hồi bộ rồng càng ra uy
- Khỉ già núp lóng một khi
- Vụt chồm như sóng tức thì đánh lên
- Hai bướm bay trước bản tiền
- Vầng trăng vằng vặc hai viền móc câu
- Liên hồi sấm động sơn đầu
- Gom mây ba lượt quét mau hổ xà
- Thái sơn côn (còn gọi là roi Thái Sơn, Thái Sơn thảo pháp.Đây là một trong số ít những bài quyền, bài binh khí của võ cổ truyền VN có lời thiệu gồm cả chữ Hán, chữ Nôm (dịch thơ bài chữ Hán) và phú.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét